Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

Hướng dẫn sử dụng diệt khuẩn bằng Cloramin B

Hướng dẫn sử dụng diệt khuẩn bằng Cloramin B
trong việc phòng bệnh tay-chân-miệng
Nhằm phát huy triệt để tác dụng các hoá chất, đồng thời hạn chế được sự ô nhiễm môi trường và gây ngộ độc khi sử dụng các loại hóa chất sát khuẩn như: Chloramine B dạng bột, Chloramine B viên nén 250 mg, Naphasept 2,5 g. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh hướng dẫn những nguyên tắc và kỹ thuật cần thiết khi tiến hành sử dụng các loại hóa chất này trong sát trùng tẩy uế phòng chống bệnh TCM như sau:
Nồng độ % Clo hoạt tính  dùng trong sát trùng, tẩy uế bệnh TCM là 0,5 %. Áp dụng công thức sau:                 X (gram) = (A x B)/C x 1.000
ü     A: Nồng độ muốn có để phun hoặc lau (%)
ü     B: Lượng dung dịch cần có (lít)
ü     C: Nồng độ của hóa chất bột (%)
ü     X: Thuốc bột hòa nước phải có (g)
  1. 1. Đối với Cloramin dạng bột: có nồng độ Clo hoạt tính là 25% muốn pha 1 lít dung dịch để phun có nồng độ 0,5% Clo hoạt tính, thì: X(g) = (0,5 x 1) / 25 x 1.000 = 20g
  2. 2. Đối với Cloramin dạng viên 250mg (có 62,5 mg Clo hoạt tính/viên, tức là viên này có nồng độ Clo là 25%) ta pha như sauPha 80 viên trong 1 lít nước, ta sẽ có được 1 lít dung dịch chứa 0,5 clo hoạt tính.
  3. 3. Đối với viên Naphasept 2,5 g (trong đó có 1,5 g Clo hoạt tính/viên, tức là có nồng độ Clo là 60 %): pha 3 viên và 1/3 vào 1 lít nước, ta sẽ có được 1 lít dung dịch chứa 0,5 % Clo hoạt tính.
  • · Kỹ thuật khử trùng bề mặt: dùng khăn, giẻ lau… nhúng nước có dung dịch đã pha lau hoặc phun lên bề mặt có thể bị ô nhiễm: vách, tường, sàn, cửa nhà, tay nắm cửa, đồ chơi trẻ em, bồn rửa, các đồ dùng và trang thiết bị khác…
  • · Số lượng sử dụng: Dùng 200 - 250 ml/m2.
  • Thời gian tiếp xúc với hóa chất để có tác dụng diệt virut tối thiểu là 30 phút, sau đó lau lại bằng nước sạch.
-     Đối với những trường hợp dùng cách phun, ta dùng máy phun hiệu Stihl, sử dụng đầu phun thô, chỉnh ở vị trí giữa số 2 và 3.
-     Đối với những trường hợp dùng cách lau: Để đạt được kết quả cao nên dùng giẻ khô, sạch để lau.
-     Đối với sàn nhà nếu dùng cách phun thuốc thì phun từ trong ra ngoài; nếu dùng cách lau thì lau từ ngoài vào trong.
Lưu ý:
-Các hóa chất trên gây ảnh hưởng nhiều đến kim loại vì thế tránh phun quá ướt vào bề mặt kim loại, khi phun xong phải rửa sạch máy ngay.
-Các dung dịch khử trùng có Clo sẽ giảm tác dụng nhanh theo thời gian nên chỉ pha đủ để sử dụng mà thôi.
-Gây kích ứng với mắt và hệ hô hấp, kết hợp với axít sẽ gây ra khí độc. Nên dùng găng tay khi sử dụng.
- Khi lưu trử tránh ánh sáng, nóng và ẩm.
theo: pgdchauphu-angiang.edu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét